วันพฤหัสที่ 13 มกราคม พ.ศ.2557 เลขที่ 5
รหัส 5511200874 กลุ่ม 4
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
- วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนว่าสัปดาห์ที่แล้วเราเรียนอะไรไปบ้าง ทำอะไรไปบ้าง ทบทวนความรู้เดิมของเราและเข้าสู่บทเรียนโดยวันนี้อาจารย์ได้ให้เพื่อนๆแต่ละกลุ่มคือกลุ่มของวันที่ 2-5 ออกมาสอนตามแผนของแต่ละวันที่ได้เขียนไว้
วันที่สองเรื่องไข่
สิ่งที่อาจารย์เสนอแนะ การใช้คำคล้องจองให้พูดนำด็กหนึ่งรอบแล้วให้เด็กพูดตาม แล้วควรมีภาพให้เด็กๆเห็นถึงขนาดของไข่ เช่นภาพไข่ใบเล็ก,ใบกลาง,ใบใหญ่ ส่วน map ของกลุ่มนี้เวลาเขียนให้แตกเป็นแง่งๆที่แตกมาจากสิ่งที่ได้เรียนมาวันแรก เพื่อให้เด็กได้รู้ว่ามะวานเราเรียนอะไรไปแล้ววันนี้เราจะเรียนอะไร เวลาเขียน map ควรมองเด็กด้วยแล้วใช้คำถามให้เด็กได้มีส่วนร่วม เช่น "เด็กๆรู้จักไข่อะไรบ้างค่ะ" ตัวไหนแทนด้วยภาพได้ควรแทนด้วยภาพเพื่อให้เด็กเข้าใจง่ายขึ้น และแผนควรเขียนเป็นข้อๆ
วันที่สามเรื่องไก่
สิ่งที่อาจารย์ได้เสนอแนะ ขั้นนำปริศนาคำทายควรใช้ภาพใหญ่กว่านี้ แปะไว้ที่บนกระดานเพื่อให้เด็กๆทุกคนเห็นได้ชัดเชน รูปภาพควรเขียนเป็นภาษาด้วยเช่น ภาพหงอนไก่ก็เขียนกำกับภาพว่า "หงอนไก่" เด็กจะได้เกิดการเรียนรู้ในเรื่องภาษาไปด้วย
วันที่สี่เรื่องไก่
สิ่งที่อาจารย์แนะนำ - การสอนโดยใช้นิทานควรมีนิทานมาให้ดูด้วยไม่ใช่มาแต่รูป
- ควรมรเนื้อหานิทานมาเป็นเรื่องราว
- ตัวละครไก่ในนิทานควรตั้งชื่อให่้ไก่ด้วย
- ตอนเล่านิทานภาพหนูนิดควนมีไม้เสียบเหมือนไก่ด้วยเวลาเล่าจะคล้ายหนัง ตะลุงเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจมากขึ้น
วันที่ห้าเรื่องไก่
สิ่งที่อาจารย์เสนอแนะ - ถ้าจะใช้คำคล้องจองสั้นๆไม่จำเป้นต้องเขียนให้พูดนำเด็กหนึ่งรอบและให้เด็กพูดตามเราเด็กก็จะสามารถจำได้เพราะเป้นเพียงคำคล้องจองสั้นๆ
- วิดีโอควรเป็นวิดีโอสั้นๆที่ให้เด็กดูสามารถทำขึ้นเองได้
หลังจากทำการนำเสนอการสอน
1.หลังจากที่สอบสอนแล้วให้นักศึกษาลองไปสอบสอนและอัดวีดีโอมา
2.อาจารย์บอกกำหนดการส่งงาน โดยมีงาานดังนี้ แผนเดียว แผนกลุ่ม CDสอบสอนแต่ละคน
2.อาจารย์บอกกำหนดการส่งงาน โดยมีงาานดังนี้ แผนเดียว แผนกลุ่ม CDสอบสอนแต่ละคน
ประเมินตนเอง
ได้นั่งฟังเพื่อนในการนำเสนอการสอนของแต่ละกลุ่มอย่างตั้งใจ และจดสิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำเพื่อน
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ เตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดีค่ะ ตั้งใจฟังเวลาครูคอมเมนท์เพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่แต่งตัวเรียบร้อยดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้ครูมีเทคนิคการเสริมแรงให้เด็ก เช่น การตบมือ และให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ เช่น การทำสื่อ การแนะนำการสอนที่ถูกต้องให้กับพวกเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น