บทความคณิตศาสตร์สำหับเด็กปฐมวัย
ผู้แต่ง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง
การจัดสภาพการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นฐานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่ง
ครูต้องวางแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี
ประกอบด้วยกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้า แก้ปัญหา
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอด
ที่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย ว่าเด็กจะมีความสามารถเฉพาะ
เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
บรรยากาศการเรียนต้องไม่เคร่งเครียดเด็กรู้สึกสบายๆในขณะเรียน
เห็นความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ในธรรมชาติ บ้าน โรงเรียน
กิจกรรมสอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมจะช่วยพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และความคิดรวบยอดได้ดีขึ้น
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วยความสามารถต่างๆดังนี้
จำนวนและตัวเลข
เด็กปฐมวัยหากได้เรียนรู้จากการปฏิบัติโดยการใช้สื่อของจริงจะส่งผลให้มี
ทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเนื่องจากธรรมชาติได้สร้างให้สมองของเด็กมีบริเวณ
ที่เกี่ยวข้อง กับการรับรู้เชิงจำนวน ส่วนของสมองอย่างน้อย 3
บริเวณที่เกี่ยวข้องกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน
สองส่วนแรกอยู่ที่สมองทั้งซีกซ้ายและขวาเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ตัวเลข
และบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบจำนวน
และบริเวณสุดท้ายอยู่ที่สมองซีกซ้ายคือ
ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ
โดยสมองทั้ง 3 ส่วนจะทำงานร่วมกัน
พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนา
เรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น