วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปโทรทัศน์ครู





เรื่อง เรียนรู้ผ่านการเล่น : พัฒนาการทางคณิตศาสตร์


เป็นการเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กโดยใช้หลักสูตรการเล่นเป็นฐาน (play-based curriculum) ในโรงเรียนนำร่องแห่งหนึ่งใน welsh
-เน้นการปูพื้นฐานความพร้อมให้กับผู้เรียนโดยเฉพาะในช่วงแรกที่เรียกว่า foundation phase โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนกลุ่มเล็กๆตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
-เปิดโอกาสให้ครูได้จัดกิจกรรมนอกห้องเรียน (out door activities) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียน โดยไม่เร่งรัด หากให้นักเรียนได้มีพัฒนาการตามศักยภาพของแต่ละคน
-เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาทางคณิตศาสตร์ง่ายๆ ภาษาเพื่อการสื่อสาร การใช้เงิน หรือกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการอิ่นๆที่นอกเหนือจากชั้นเรียนธรรมดา
-มีการใช้สื่อที่่หลากหลาย เช่น a bee robot, ตุกตาหมี, ดินสอยักษ์ เพื่อใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เช่น การประมาณค่า และการแก้ปัญหาเป็นต้น
-แสดงถึงการประสานงานและการสร้างความเข้าใจระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งมักกลัวว่าการเปลี่ยนแปลงสู่การจัดการเรียนการสอนแบบใหม่นี้ อาจทำให้เด็กไม่ได้รับการเตรียมความพร้อมที่เพียงพอ ซึ่งในทางตรงข้ามพบว่า นักเรียนเหล่าต่างมีความสุขและใฝ่รู้ใฝ่เรียนในการเรียน มีสำเร็จและมีความพร้อมในการเรียนรู้ อย่างน่าพึงพอใจ


การประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม
-อาจนำมาปรับประยุกต์โดยนำการเล่นอย่างมีความหมายมาสอดแทรกในการจัดการเรียนการสอนวิชาต่างๆสำหรับเด็กปฐมวัย

เงื่อนไขที่สำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเส็จ
จะต้องมีการสือสารระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอและชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
-ครูจะต้องไม่ยึดติดกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนแบบเดิมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น