วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เลขที่ 5
รหัส 5511200874 กลุ่ม 104
วันนี้ไม่ได้มาเรียนค่ะ
สิ่งที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้
อาจารย์
ให้นักศึกษาช่วยกันคิดและอธิบายเรื่องการเรียนในรายวิชานี้เพื่อให้รู้
เนื้อหาและจุดมุ่งหมายหรือจุดประสงค์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างละเอียด
"รู้ ตั้งหลักตนเองได้ เกิดความเข้าใจ เชื่อมโยงและประยุกต์ใช้ได้"
"การพึ่งพาอาศัยกันเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เป็นเรื่องจริงและพิสูจน์ได้" (คำพูดของอาจารย์ที่นำมาใช้ได้)
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ที่ทำบล็อกใหม่โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้
1. พิมพ์คำว่า Blogger
2. แล้วพิมพ์ E-mail และ password
3. แล้วคลิกคำว่า บล็อกใหม่
4. จะขึ้นว่า หัวข้อ ให้เราพิมพ์ เป็นชื่อวิชา ส่วนที่อยู่ให้เราพิมพ์อะไรก็ได้ถ้าระบบขึ้นว่าสามารถใช้
งานได้
5.แล้วให้เราเลือกแบบตามที่เราต้องการได้เลย
ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายแนวการสอน(Course Syllabus) ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ค่ะ
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้ แนวคิดและทฤษฎีในการ
จัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย รูปแบบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัย กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การ
ออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การผลิตสื่อคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย การประเมินผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการ
ส่งเสริม การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 ซื่อสัตว์ สุจริต ในการทำงาน
1.2 ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
1.3 แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. ด้านความรู้
2.1 อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตศาสตร์
2.2 วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
2.3 อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษาทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้
3. ด้านทักษะทางภาษา
3.1 คิดและวางแผนอย่างเป็นระบบ
3.2 ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับ
เด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สรุปองค์ความรู้ จากปัญหาและความต้องการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง
4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความระบผิดชอบ
4.1 ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
4.3 แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ใช้เทคโนโลยีการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนการเรียนจัด
ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่
5.2 เลือกใช้ท่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลาทำให้เกิด
ประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียน
6. ด้านการจัดการเรียนรู้
6.1 วางแผน ออกแบบปฏิบัติการสอน วัดและประผลผลผู้เรียนตามมาตราฐานคณิตศาสตร์
6.2 วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง สร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ทดลองจัดประสบการณ์
คณิตศาสตร์ จัดแหล่งเรียนรู้
"รู้ ตั้งหลักตนเองได้ เกิดความเข้าใจ เชื่อมโยงและประยุกต์ใช้ได้"
"การพึ่งพาอาศัยกันเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เป็นเรื่องจริงและพิสูจน์ได้" (คำพูดของอาจารย์ที่นำมาใช้ได้)
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ที่ทำบล็อกใหม่โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้
1. พิมพ์คำว่า Blogger
2. แล้วพิมพ์ E-mail และ password
3. แล้วคลิกคำว่า บล็อกใหม่
4. จะขึ้นว่า หัวข้อ ให้เราพิมพ์ เป็นชื่อวิชา ส่วนที่อยู่ให้เราพิมพ์อะไรก็ได้ถ้าระบบขึ้นว่าสามารถใช้
งานได้
5.แล้วให้เราเลือกแบบตามที่เราต้องการได้เลย
ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายแนวการสอน(Course Syllabus) ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ค่ะ
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา การประยุกต์ใช้ แนวคิดและทฤษฎีในการ
จัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย รูปแบบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัย กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การ
ออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การผลิตสื่อคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย การประเมินผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการ
ส่งเสริม การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 ซื่อสัตว์ สุจริต ในการทำงาน
1.2 ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
1.3 แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. ด้านความรู้
2.1 อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตศาสตร์
2.2 วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
2.3 อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษาทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัยได้
3. ด้านทักษะทางภาษา
3.1 คิดและวางแผนอย่างเป็นระบบ
3.2 ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับ
เด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 สรุปองค์ความรู้ จากปัญหาและความต้องการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง
4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความระบผิดชอบ
4.1 ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
4.3 แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ใช้เทคโนโลยีการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนการเรียนจัด
ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่
5.2 เลือกใช้ท่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลาทำให้เกิด
ประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียน
6. ด้านการจัดการเรียนรู้
6.1 วางแผน ออกแบบปฏิบัติการสอน วัดและประผลผลผู้เรียนตามมาตราฐานคณิตศาสตร์
6.2 วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง สร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ทดลองจัดประสบการณ์
คณิตศาสตร์ จัดแหล่งเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น