วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเรียนครั้งที่ 1


วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556  เลขที่ 5
 รหัส 5511200874  กลุ่ม 104 
วันนี้ไม่ได้มาเรียนค่ะ


สิ่งที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้

อาจารย์ ให้นักศึกษาช่วยกันคิดและอธิบายเรื่องการเรียนในรายวิชานี้เพื่อให้รู้ เนื้อหาและจุดมุ่งหมายหรือจุดประสงค์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทาง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างละเอียด
     "รู้ ตั้งหลักตนเองได้ เกิดความเข้าใจ เชื่อมโยงและประยุกต์ใช้ได้"
     "การพึ่งพาอาศัยกันเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เป็นเรื่องจริงและพิสูจน์ได้" (คำพูดของอาจารย์ที่นำมาใช้ได้)

วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน  อาจารย์ที่ทำบล็อกใหม่โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้

1.  พิมพ์คำว่า   Blogger

2.  แล้วพิมพ์ E-mail และ  password

3.  แล้วคลิกคำว่า  บล็อกใหม่

4.  จะขึ้นว่า หัวข้อ  ให้เราพิมพ์ เป็นชื่อวิชา  ส่วนที่อยู่ให้เราพิมพ์อะไรก็ได้ถ้าระบบขึ้นว่าสามารถใช้

งานได้

5.แล้วให้เราเลือกแบบตามที่เราต้องการได้เลย

ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายแนวการสอน(Course  Syllabus) ซึ่งมีรายละเอียด  ดังนี้ค่ะ


คำอธิบายรายวิชา

ความหมาย  ความสำคัญ  แนวคิด  ทฤษฎี  และหลักการทางคณิตศาสตร์  เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้

คณิตศาสตร์  แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  การประยุกต์ใช้  แนวคิดและทฤษฎีในการ

จัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  รูปแบบจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก

ปฐมวัย  กรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  การ

ออกแบบและวางแผนกิจกรรมบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  การผลิตสื่อคณิตศาสตร์

สำหรับเด็กปฐมวัย  การประเมินผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์  บทบาทของครูและผู้ปกครองในการ

ส่งเสริม  การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์

       ผลลัพธ์การเรียนรู้

1.  ด้านคุณธรรม  จริยธรรม

1.1  ซื่อสัตว์  สุจริต  ในการทำงาน

1.2  ตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย

1.3  แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

2.  ด้านความรู้

2.1  อธิบายหลักการ  ความสำคัญ  แนวคิด  ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางคณิตศาสตร์

2.2  วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก

ปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม

2.3  อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษาทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก

ปฐมวัยได้

3.  ด้านทักษะทางภาษา

3.1  คิดและวางแผนอย่างเป็นระบบ

3.2  ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับ

เด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์

3.3  สรุปองค์ความรู้  จากปัญหาและความต้องการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง

4.  ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความระบผิดชอบ

4.1  ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร  และนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

4.2  ให้ความร่วมมือ  ช่วยเหลือ  และแก้ไขเมื่อพบปัญหา

4.3  แสดงบทบาทผู้นำ  และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม

5.  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

5.1  ใช้เทคโนโลยีการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้  เพื่อศึกษาค้นคว้า  สนับสนุนการเรียนจัด

ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่

5.2  เลือกใช้ท่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลาทำให้เกิด

ประสิทธิภาพทั้งด้านการพูดการเขียน

6.  ด้านการจัดการเรียนรู้

6.1  วางแผน  ออกแบบปฏิบัติการสอน  วัดและประผลผลผู้เรียนตามมาตราฐานคณิตศาสตร์

6.2  วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง  สร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์  ทดลองจัดประสบการณ์

คณิตศาสตร์  จัดแหล่งเรียนรู้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น