วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเรียนครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556  เลขที่ 5

 รหัส 5511200874  กลุ่ม 104
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
  
อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้เราคนละแผ่น แล้วกระดาษที่เหลือก็ใช้เป็นคำถามกับเด็ก เช่น กระดาษในมือของคุณครูเหลืออีกกีแผ่น? แสดงว่าเพื่อนไม่มาเรียนกีคนค่ะ?
           ***ครูอนุบาลต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการสอน
อาจารย์ได้พูดเรื่องเค้กว่าเกี่ยวข้องอะไรกับคณิตศาสตร์บ้าง
-เศษส่วน  เช่น มีเค้กอยู่ก่อนหนึ่งแบ่งให้เด็ก 5 คน
-ขนาด     เช่น การตัดแบ่งเค้ก เค้ก 1 ปอนด์ เค้ก 2 ปอนด์
-ราคา      เช่น 180,200,300
-รูปทรง   เช่น เค้กทรงกลม เค้กรูปหัวใจ เค้กทรงสี่เหลี่ยม ฯลฯ


สมุดเล่มเล็กบรรณณาการทางคณิตศาสตร์


-ระดมความคิดของแต่ละคนว่ามีความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-เวลาสอนเด็กเราต้องยอมรับในความคิดเห็นของเด็กแต่ละคน

เพลงที่ใช้บูรณาการกับคณิตศาสตร์



-ในแต่ละเพลงเราจะได้เรื่องของเวลา การเรียงลำดับเหตูการณ์ 
-ฝึกเด็กให้ตั้งใจฟัง อาจมีเปลียนเนื้อเพลงบ้างเพื่อเรียกความสนใจจากเด็ก

กิจกรรม

-อาจารย์แจกกระดาษให้แล้วให้เราเขียนเวลาที่มาถึงมหาลัยตอนเช้า แล้วตั้งเกณฑ์ว่าใครมาก่อนแปดโมงให้มายืนด้านขวามือ ใครมาหลังแปดโมงให้ยืนด้านซ้ายมือ และใครมาแปดโมงให้ยืนตรงกลาง 
 -ได้มีการแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และให้เรานำของขึ้นมาคนละ 1 ชิ้น แล้วให้เราต้องเกณฑ์ในการแล่งสิ่งของนั้นๆ 

ขอบข่ายหลักศูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับ 1-10 
2.เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กเล่นเกี่ยวกับการนับตัวเลข เช่น


3.การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักลักษณะต่างๆแลัจับคู่สิ่งที่เข้ากัน เหมือนกันหรือประเภทเดียวกัน

4.การจัดประเภท เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักลักษณะของสิ่งของว่าต่างกันหรือเหมือนกันบางเรื่อง และสามารถจัดประเภทต่างๆ
5.การเปรียบเทียบ เด็กจะต้องสืบเสาะและอาศัยความสำพันธ์ระหว่างของสิ่งของหรือมากกว่า รู้จักใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า
6.การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดหนึ่งตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดบล็อก 5 แท่ง มีความยามไม่เท่ากันให้เรียงลำดับจากสูงไปต่ำ หรือจากสั้นไปยาว
7.รูปทรงและเนื้อที่ นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้รูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้วครูยังต้องจักประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับ ทรงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึก ความตื้น กว้าง และแคบ
8.การวัด มักให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง ให้รู้จักความยาวและระยะทางรู้จักการชั่งน้ำหนัก การประมาณอย่างคร่าวๆ



ประเมินตนเอง
จดสิ่งที่อาจาย์สอนและสิ่งที่ได้รับในวันนี้อย่างถูกต้อง มาเรียนเช้า ตรงต่อเวลาค่ะ
ประเมินเพื่อน
  วันนี้เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจาย์พูดและตอบคำถามอาจารย์ได้ดี และช่วยกันทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้มีวิธีการสอนที่เน้นให้เราปฏิบัติจริง ฝึกให้เราคิดและตอบคำถามอาจารย์ ตัวอย่างที่อาจารย์นำมาสอนก็ยกตัวอย่างมาจากชีวิตประจำวันของเรา จึงทำให้เราเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น และรู้ว่าในชีวิตประจำวันของเรานั้นล้วนแล้วมีแต่คณิตศาสตร์
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น