วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เลขที่ 5
รหัส 5511200874 กลุ่ม 104
**อาจารย์ได้ให้บอกความหมายเกี่ยวกับตัวเลขที่อาจารย์ให้ดู
- ทุกคนบอกความหมายที่ต่างกันไป เช่น เบอร์ห้อง น้ำหนัก ส่วนสูง อายุ ฯลฯ
ความหมายของคณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดขอองตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสาตร์อย่างถูกต้อง
**คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่เรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้นได้แก่
- ครูจัดประสบการณ์สังเกต
แนวทางใาการส่งเสริม
1.ศึกษาและเข้าใจในหลักสูตร
2.พัฒนาการด้านต่างๆความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย
3.จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้พอโดยใช้ของจริง แบ่งเป็น 4 ประเภท
- วัสดุทำขึ้นเอง
- วัสดุราคาถูก
- วัสดุเหลือใช้
- วัสดุท้องถิ่น
4.จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย
5.เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการการทำกิจกรรม
6.จัดประสบการณ์ให้เด็กได้แก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในความคิดค้นนคว้าด้วยตนเอง
7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมกลุ่ม
-แบ่งกลุ่มละ 5 คน
-ได้หัวข้อ "แนวคิกเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย"
-ให้แต่ละคนทำเป็นแผนความคิดของแต่ละคน
-ให้แชร์ความคิดกันและเอาของแต่ละคนมาเขียนในแผ่นของงานกลุ่ม
-หลังจากนั้นให้เราไปฟังเพื่อนแต่ละกลุ่มพูดเรื่องที่ได้ให้เราฟัง
*แนวความคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัยของดิฉัน
ประเมินตนเอง
ตอบคำถามอาจารย์เกี่ยวกับตัวเลขและระบบส่งเสริมของมหาลัย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนมีความสามัคคีให้ความร่วมมือในการทำงานและเสนอความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความคิดกันภายในกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการให้ตอบคำถามและใช้คำถามให้นักศึกษาคิดและโต้ตอบกับอาจารย์อย่างเข้าใจและทิ้งคำถามให้เราได้ไปหาต่ออีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
ไม่อนุญาตให้มีความคิดเห็นใหม่